Header Ads

ปลัด อว. ผลักดัน “Future Thailand” นำการศึกษา วิจัยและนวัตกรรม สู่อนาคตใหม่ของไทย

ปลัด อว. ผลักดัน “Future Thailand” นำการศึกษา วิจัยและนวัตกรรม สู่อนาคตใหม่ของไทย
วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในการเปิดการเสวนา ในหัวข้อ “Future Thailand : อนาคตที่ยั่งยืน ด้วยการศึกษา วิจัยและนวัตกรรม พร้อมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง การศึกษาและการวิจัย กับอนาคตใหม่ของประเทศไทย ในงาน  อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน ด้วยพลังสหวิทยาการ โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ให้การต้อนรับ ซึ่งมีผู้บริหาร นักวิจัย แขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชน เข้าร่วมรับฟังการเสวนาดังกล่าว ณ ห้องประชุม MR208 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึง การศึกษาและการวิจัย มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมตามนโยบายของ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งนโยบาย 'เรียนดี มีความสุข มีรายได้' และ 'วิจัย-นวัตกรรมดี ตอบโจทย์ ตรงความต้องการ' สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG) และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน โดย กระทรวง อว. ได้ดำเนินการเผยแพร่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมให้แก่ประชาชนในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชน เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ให้เยาวชนได้เรียนรู้และเข้าใจหลักการทางวิทยาศาสตร์เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาในชีวิตจริง"
นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาใน เรื่อง “The New Growth Engine : แนวทางสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน“ โดย ศาสตราจารย์กิตติคุณ นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ประธานคณะทำงานที่ปรึกษาเพื่อการพัฒนาศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of talents) และศูนย์กลางด้านความรู้ (Hub of knowledge) ศ. ดร.วิเลิศ ภูริวัชร รักษาการแทนอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายสุวัฒน์ มีมุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาองค์กรดิจิทัล บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และมี รศ. ดร.ณัฐดนัย หาญการสุจริต จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ดำเนิน เสวนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปประยุกต์ใช้ในภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคม ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยมุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรมของประเทศ การเสริมสร้าง "จิตวิจัย" ให้แก่นักวิชาการและบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมการค้นคว้าวิจัยอย่างต่อเนื่อง และพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของสังคม อีกทั้งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรมในปัจจุบัน ซึ่งการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา AI เป็นกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
ในด้านการศึกษาจึงมีการปรับตัวให้ทันยุคสมัยเพิ่มขึ้น โดยทำให้มนุษย์สามารถควบคุมดิจิทัลสมัยใหม่ได้ เกิดการเรียนรู้ ประสบการณ์ และนำสิ่งประดิษฐ์คิดค้นใหม่ที่เกิดขึ้นจากคนไทยให้เกิดขึ้นต่อไป



ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงาน อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 28 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีการประชุม บรรยาย เสวนา Workshop ในหัวข้อต่าง ๆ มากกว่า 150 หัวข้อ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและศักยภาพของหน่วยงานในกระทรวง อว. ในการสร้างความแข็งแกร่งของสหวิทยาการในทุกด้าน ที่นำไปสู่การพัฒนากำลังคนที่มีความสามารถและพร้อมที่จะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง ความท้าทายของโลกยุคใหม่ไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน






No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.